Thứ Ba, 20 tháng 8, 2019

Đôi chút về Sên - xích

Về mặt cấu tạo

Các mắt xích của dây sên liên kết với nhau bằng khớp bản lề. Chuyển động quay được truyền đi từ đĩa dẫn động. Đến đĩa bị dẫn thông qua sự ăn khớp giữa các mắt xích và bánh răng của đĩa. Các ưu điểm chính giúp các bộ nhông sên dĩa động cơ ưu chuộng hơn trước hai kiểu truyền động kia gồm có: chi phí chế tạo thấp hơn, cấu tạo đơn giản hơn, kích thước nhỏ gọn hơn, có thể thay đổi tỉ số truyền linh hoạt theo mục đích vận hành, dễ dàng thay thế và sửa chữa hơn.

Hình ảnh sên xích moto

Các điểm cộng kể giúp sên được các hãng xe đặt lên đầu khi thiết kế các dòng xe máy và mô tô từ nhỏ đến lớn. Thêm vào đó, trong các kiểu truyền động cuối trên xe hai bánh thì sên có tỉ lệ hao hụt hiệu năng trung bình thấp nhất với 3%. Chính vì vậy mà xe mô tô thiên về tốc độ, hoặc các dòng xe offroad dùng để thi đấu ưu tiên dùng sên. Trong khoảng thời gian ngắn của các chặng đua, đòi hỏi tăng tốc liên tục thì sên với khả năng làm việc ở cường độ cao là sự lựa chọn tối ưu nhất.


Mời bạn xem thêm các sản phẩm điển hình của Ngô pham : Thanh trượt tròn 


Tuy nhiên, vì dây xích và đĩa bằng kim loại ma sát liên tục với nhau, thường xuyên phải phơi mình ra môi trường nên hạn chế so với dây đai và trục gồm có: Ồn và rung nhiều hơn, mau bị hao mòn hơn, dễ bị đất cát bám bẩn hơn, nhanh bị giãn (chùng sên) sau một thời gian hoạt động.

Một bộ nhông sên dĩa trang bị sẵn theo xe khi có tuổi thọ từ 2-3 năm (hoặc khoảng 16.000 đến 20.000 km) khi sử dụng trong điều kiện đường bình thường. Tùy theo cường độ sử dụng cụ thể mà thời gian này có thể dài hoặc ngắn hơn. Ngoài ra, thị trường hiện nay có thêm loại sên có vòng lót (phốt) cao su, vừa giúp vận hành êm hơn, vừa giúp giữ lại chất bôi trơn, chống bụi nước. Tuy nhiên, loại sên này đắt tiền hơn, khi sử dụng được khuyến cáo là không nên xịt các chất chống gỉ sét vì dễ khiến phốt cao su bị giãn nở.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét